Hình mẫu Cờ và Cờ đuôi nheo

0
3769
Hình mẫu cờ và cờ đuôi nheo

Hình mẫu kỹ thuật cờ và cờ đuôi nheo(Flags & Pennants) là những mô hình tiếp diễn xu thế của thị trường trong ngắn hạn. Đây là những hình mẫu khá phổ biến, là một giai đoạn củng cố để tiếp tục lấy lại xu thế của thị trường. Hai hình mẫu này thường được nghiên cứu cùng lúc vì sự tương đồng về hình dạng, đặc điểm. Đây là hai mô hình có khối lượng giao dịch và giá mục tiêu đo lường như nhau. Cả hai mô hình đều tương đối ngắn hạn và được hoàn thành trong vòng 1 đến 3 tuần.

Đặc điểm quan trọng của hai mẫu hình này là có một biến động theo đường thẳng rõ rệt. Tức là trước khi có hình mẫu, giá sẽ tăng hay giảm rõ ràng, mạnh, tạo thành cán cờ thẳng lên hay quay xuống. Tương ứng với biến động mạnh đó là khối lượng giao dịch lớn. Hai hình mẫu này là hình mẫu rất đáng tin cậy và hiếm khi tạo ra sự đảo chiều xu hướng.

Và cũng giống như các hình mẫu khác, có nhiều tiêu chí khác nhau có thể được áp dụng cho sự phá vỡ. Tiêu chí tối thiểu là giá phải đóng cửa bên ngoài đường cạnh trên hay cạnh dưới của cờ và không phải là một cú phá vỡ giá trong ngày. Điều này có nghĩa là khi có sự phá vỡ giá thì cạnh trên của dải giá trước đó sẽ tạo ra ngưỡng hỗ trợ chăc chắn. Hoặc sau một sự phá vỡ hướng xuống của xu hướng giảm, cạnh dưới của biên độ giao dịch(là hỗ trợ trước đó) tạo thành kháng cự chắc chắn phía trên cho mọi đợt hồi phục.

Hình mẫu cờ và cờ đuôi nheoMinh họa thực tế chỉ số VNINDEX của mô hình cờ như đồ thị dưới:

Hình mẫu Cờ và cờ đuôi nheo 1

Như đồ thị trên ta thấy cờ xuất hiện sau một xu hướng xuống rõ ràng với khối lượng cao. Cờ dốc lên tương phản với xu hướng hiện tại. Khối lượng giao dịch giảm trong giai đoạn hình thành cờ và tăng lại ở điểm phá vỡ. Cờ xuất hiện ở trung điểm của một xu hướng xuống, nó thể hiện một khoảng tích lũy trước khi lại tiếp tục xu hướng xuống.

Dưới đây là một mô hình cờ đuôi nheo trong thị trường giá lên. Nó trông giống một tam giác cân nhưng thường không kéo dài quá 3 tuần.

Hình mẫu cờ và cờ đuôi nheo 3Để xác định mục tiêu giá, cả hai mô hình này đều có mục tiêu giá giống nhau. Đó chính là khoảng cách của biến động giá trước đó tức là số điểm tăng hay giảm trước khi hình thành mô hình.

Minh họa thực tế cổ phiếu HPG của mô hình cờ như đồ thị dưới:

Hình mẫu Cờ và cờ đuôi nheo 3NĐT có thể tìm hiểu thêm về hình mẫu này cũng như các công cụ khác của phân tích kỹ thuật trong sách phân tích kỹ thuật tại đây.

Chungkhoanphaisinh.org

 

BÌNH LUẬN

Xin mời bình luận của bạn
Xin mời điền tên bạn tại đây